Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Myanmar 2016 (1)

Nếu được diễn tả chuyến đi đến Myanmar lần này trong 1 từ duy nhất , tôi sẽ dùng từ DUYÊN để diễn tả về nó. Thật sự ra là từ trước đến giờ Myanmar chưa bao giờ nằm trong danh sách du lịch của tôi , nhưng nói thật lòng rằng tôi đã yêu đất nước này ngay từ lần đầu tiên tôi đặt chân đến . Đối với tôi , Myanmar còn khá xa lạ và chút gì đó mơ hồ , khái niệm và những hình dung của tôi về đất nước vẫn còn rất ít . Nên khi có cơ hội được đi , tôi chỉ nghĩ là “Ừ , thì cứ đi thử coi .” thế là cứ xách ba lô lên và đi .

Myanmar chỉ mới mở cửa cho du khách trong vòng vài năm trở lại đây , lượng du khách đổ về đất nước từng bị cô lập này ngày một đông , trong đó lượt du khách Việt không hề ít , đặc biệt là các đoàn Phật tử đi từ thiện , đi hành hương  , trong đó có cả các vị sư đang tu học tại Myanmar . Hôm tôi đi , khu check in đi Yangon của VietJet ở sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng người , có nguyên một đoàn đi từ thiện , cùng các vị sư đến check in rất đông . Cả đoàn tôi đứng đợi muốn xỉu , đến lượt mình check in thì ai nấy đều mừng rỡ hết lớn .

Để đi từ TP.HCM đến Yangon mất khoảng 1h50 phút bay . Sân bay Quốc Tế Yangon không rộng , có cảm giác như một sân bay tỉnh của Việt Nam nên việc hải quan cũng rất nhanh chóng . Cả đoàn ra khỏi sân bay thì cũng đã tầm đầu giờ trưa , leo lên chiếc xe chúng tôi sẽ đồng hành vài ngày tới nữa , ai nấy đều mệt mỏi rã rời . Anh hướng dẫn viên người Việt đã sống ở Myanmar hơn 8 năm hớn hở nói lời chào chúng tôi , sau đó dẫn cả đoàn về nhà hàng ăn uống ở gần đó . Ấn tượng đầu tiên của tôi về Myanmar là nhìn từ trên cao đất nước này vẫn còn rất nhiều màu xanh của cây cối , không giống như Sài Gòn nhìn xuống chỉ toàn nhà với nhà , nhìn mà ngột ngạt trong người . Quả thật khi xe vừa chạy những đoạn đầu tiên trên cố đô Yangon tôi đã thấy Myanmar vẫn còn rất rất nhiều cây xanh , quả thật nhìn mát mắt vô cùng .

Nhìn ngoài đường phố , tôi thấy người Myanmar hầu như không mặc quần mà họ mặc một loại vải quấn lại giống như Xà Rông ở miền Tây Việt Nam , sau này khi được anh HDV giải thích thì ở đây người ta gọi đó là “Longyi” . Vì Myanmar nhiệt độ trung bình quanh năm rất  nóng nên người ta mặc Longyi từ bao đời nay để cho mát mẻ và cũng bởi vì sự tiện lợi của nó . Sau này khi đi đến các điểm tham quan tôi cũng mua cho mình một cái Longyi đem về nước làm kỉ niệm .

Đây, Longi

Yangon nằm cùng vĩ độ với Đà Nẵng nên đường xá không được bằng phẳng như vùng miền Tây quê tôi , đường lúc lên lúc xuống nên tôi thấy thích thú vô cùng .Thêm một điều nữa do đoàn tôi đi vào ngay mùa mưa nên thời tiết rất dễ chịu , có khi còn có những cơn mưa nhẹ trút xuống nên tinh thần ai cũng hoan hỉ . Chứ mà gặp đi ngay tháng nắng , nhiệt độ có khi tới 50 độ chắc có nước ngồi trong xe suốt cho nó sướng .

Nửa ngày đầu tiên trong lịch trình là chúng tôi làm mấy cái thủ tục ở sân bay rồi nên hôm nay sau khi ăn xong , về nhận phòng khách sạn , nghỉ ngơi chút ít thì chúng tôi sẽ đi tham quan một điểm duy nhất và điểm này rất rất nổi tiếng khi người ta nói về Myanmar , đó chính là Chùa Shwedagon hay người Việt mình còn gọi là Chùa Vàng .