Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Myanmar 2016 (3)

Sáng cả đoàn thức sớm , sau khi đã dùng buffe ở khách sạn , mọi người ai nấy đều đã chuẩn bị tinh thần cho chuyến hành trình dài 80 km đến Bago , mà anh HDV đã nói trước là đoạn đường này rất quanh co , khúc khuỷu , cô bác nào hay bị say xe thì nên ngủ trên đường đi .





Nửa đoạn đường đầu tiên cảm giác rất bình thường , giữa đường đi chúng tôi có ghé qua tượng đài (hay nghĩa trang ) Thouk Chan nơi yên nghỉ của hơn 27.000 quân đồng minh đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh thế giới thứ II ở Myanmar . Không gian xung quanh nghĩa trang yên tĩnh đến khác lạ , mặc dù hài cốt của hơn 27.000 người này hầu hết đã được chuyển về mẫu quốc nhưng tất cả các thứ vẫn còn in đậm dấu tích ngày xưa , chẳng có gì thay đổi . Kiến trúc Châu Âu bao bọc toàn bộ Nghĩa trang này , cỏ cây rất xanh tươi . Chỉ có điều có chút gì đó hơi bồn chồn mỗi khi đặt chân vô một Nghĩa trang nào đó , ngẫm về quá khứ và tự hỏi tại sao con người ta lại có thể như vậy ? 







Rời xa Nghĩa Trang , điểm tiếp theo chúng tôi sẽ đến là Thiền Viện Kyat Khat Wine . Sư ở Myanmar nói chung và các nước theo Phật Giáo Nam Tông và Nguyên Thủy nói riêng đều không ở trong Chùa mà chủ yếu là ở trong Thiền Viện . Thiền Viện là nơi sinh hoạt , nghĩ dưỡng và cả học tập của các sư . Myanmar theo hệ Phật Giáo Nguyên Thủy , sử dụng các giáo lí Nguyên Thủy nhất của Đức Phật làm chân lí . Các vị Sư Sãi ở Myanmar có một vai trò cực kì quan trọng trong việc định hướng xã hội , giáo dục cho giới trẻ biết đúng biết sai ,.... Tôi nhớ đã nghe ở đâu một câu nói đại khái là Phật Giáo khai sinh ở Ấn Độ , nhưng phát triển huy hoàng nhất là ở Myanmar . Quả thật không sai chút nào . Ngoài ra , ở Myanmar có trường Đại Học Phật Giáo lớn nhất khu vực và hằng năm có rất nhiều học sinh trong nước lẫn quốc tế đến đây học tập , các sư ở Việt Nam qua đây tu học cũng rất nhiều đó .





Thiền viện Kyat Khat Wine là nơi sinh hoạt của gần 1000 vị sư , nhưng do chúng tôi đi ngay mùa mưa nên chỉ còn khoảng 300 thôi à . Đúng 11h trưa , các sư sẽ đi theo hàng theo lối đến chỗ phát cơm , Phật Tử sẽ đứng hai bên đường khất thực cho các vị sư . Các Sư theo Phật Giáo Nguyên Thủy và Nam Tông thường không ăn chay , chỉ được ăn từ khi mặt trời mọc đến 12h trưa , sau 12h trưa đến sáng hôm sau tuyệt đối không được ăn gì . 










Xin lưu ý trước cổng những Thiền Viện và xung quanh các vùng ngoại ô Myanmar có rất nhiều tập đoàn trẻ em đi ăn xin . Nên mang theo kẹo để cho , chớ cho tiền nha bởi vì khi bạn cho một đứa thôi là tự nhiên chút nữa sẽ có nguyên một đám bu lại vây quanh bạn và đòi xin tiền . Nếu bạn không nếu thành siêu sao Hollywood ở Myanmar thì chớ dại mà cho tiền . Thêm một điều nữa là cho dù bạn hảo tâm cho tiền hết ( mà sẽ không bao giờ hết ) bọn trẻ em thì tụi nó cũng không được hưởng đâu , nghe nói là phải nộp cho tụi cầm đầu gì đó , nên cứ cho kẹo hay bánh là tốt nhất . Vừa khỏi phải đưa tiền cho mấy chị đại anh đại cầm đầu , vừa giúp tụi nhỏ có cái mà ăn . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét